BREAKING NEWS

NÀO CÙNG BAY

ĐIỂM ĐẾN VIỆT NAM

VIETNAM AIRLINES

Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Miếng Ngon Hà Nội - P2 - Chả Cá Lã Vọng

CHẢ CÁ LÃ VỌNG


Món ăn đặc biệt này của Hà Nội đã gây được ấn tượng đậm đà cho nhiều người. Nó cũng tạo được một truyền thống dân gian đến nỗi hình thành được một con phố mang danh là Phố Chả Cá.

Ở Thủ Đô Hà Nội nay có nhiều cửa hàng bán thứ “đặc sản” này mang một cái tên chung chung là chả cá Hà Nội, chả cá Thăng Long, thậm chí vào năm mươi năm trước đây, chả cá Thăng Long đã “bay” vào Sài Gòn, một thời rất danh tiếng nhưng vẫn không thể ví bằng thứ chả cá xuất hiện nguyên thủy cách đây 100 năm.


ve may bay sai gon di ha noi



Những người sành ăn ở đất ngàn năm văn vật kể lại:

Xưa kia cọn đường mang tên phố Chả Cá vốn mang tên là phố Hàng Sơn vì có nhiều nhà chuyên bán các loại sơn ta.


ve may bay sai gon ha noi


Vào cuối thế kỷ 19, có một gia đình họ Đoàn ở số nhà 14 trên phố này nghĩ ra cách nướng cá làm chả để ăn cùng với bún và một số gia vị. Khởi đầu được bạn bè khen ngon, khuyến khích, gia đình họ Đoàn ấy mới mở ra cửa hàng chuyên doanh món ăn này. Khách hàng ngày càng đông, người ăn rồi loan truyền với kẻ khác, mọi người đều hoan nghênh. Cửa hàng ngày càng phát triển ra. Gia đình này nghĩ thêm cách bày ra một tượng ông Lã Vọng một tay cầm cần câu và một tay xách xâu cá đặt ở ngay cửa ra vào để tăng thêm phần quảng cáo ngộ nghĩnh cho nên món cá ấy sau này được gọi là chả cá Lã Vọng.

Chả cá có kèm thêm những món phụ vị : Bát mắm tôm vắt chanh đánh ngầu bọt, có điểm thêm những lát ớt đỏ tươi. Mắm tôm này thuộc loại ngon có pha vào vài giọt rượu cho thơm. Một dĩa lạc (đậu phọng) rang vàng óng, hạt đều, bên cạnh dĩa bún nhỏ sợi mịn và trắng phau. Ngoài ra còn có rau thơm, rau mùi, rau húng chính hiệu làng Láng (làng Láng nổi danh sản xuất loại rau húng rất ngon, khá đặc biệt, nổi danh khắp nơi), cùng hành củ chẻ nhỏ, trắng xóa như cánh hoa huệ.


ve may bay sai gon ha noi


Như thế, là cả một màu sắc rực rỡ với lạc vàng, rau xanh, bún trắng, ớt đỏ, bát mắm tôm tím biết thật gợi nhìn và kích thích dạ dày. Khi chả cá đã nướng xong rồi, những miếng cá vuông vức vàng ngậy dược bày lên lớp rau thìa là xanh xẫm. Vài giây sau nữa khi chảo mỡ trên hỏa lò thật sôi, đầu bếp bắc chảo ra, rưới lên lừng bát chả. Khói thơm bốc lên ngào ngạt cùng lúc với những tiếng “xèo, xèo“ của mỡ nóng, một loạt âm thanh kích thích cái dạ dày của những người háo ăn háo đói một cách lạ lùng.


ve may bay sai gon di ha noi gia re


Chả cá lúc ấy nếu được chấm vào bát nước mắm có rỏ (nhỏ) vào một vài giọt cà cuống thì hương vị trở nên tuyệt vời, chỉ có thể đánh giá được bằng miệng lưỡi chớ không thể kể ra được bằng lời và câu văn.

Cá dùng làm chả là một vài loại cá được tuyển chọn. Tốt nhất là cá lăng, sau đó là các loại cá nheo, cá chiên, cá ngạnh, cá quả. Cá ngạnh thì hơi nát, cá nheo không thơm, cá quả có nhiều xương răm nhỏ, khó lọc cho thật hết.


ve may bay sai gon di ha noi


Riêng cá lăng thì thịt ngọt mà bùi, chắc vừa thơm, lại ít xương. Người ta dùng riềng, nghệ giã nhỏ, lọc lấy nước, giã thêm một phần nước mẻ, với nước mắm ngon ướp cá trong một thời gian khoảng hai giờ, trước khi đem nướng. Người ta dùng cập tre nướng trên bếp than lửa hồng, cho vàng cả hai mặt, vừa chín tới thì mang ra cho khách liền.

Đây là một món ăn đầy tính chất sáng tạo cho nghệ thuật phục vụ... cái dạ dày.






Danh mục :



  • Miếng Ngon Hà Nội - P4 - Bánh cuốn Thanh Trì
  • Miếng Ngon Hà Nội - P3 - Bún Chả
  • Miếng Ngon Hà Nội - P2 - Chả cá Lã Vọng
  • Miếng Ngon Hà Nội - P1 - Phở


By Ha Vu Mai
 
Copyright © 2013 VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ 247
Powered by Vietseo247.com