BREAKING NEWS

NÀO CÙNG BAY

ĐIỂM ĐẾN VIỆT NAM

VIETNAM AIRLINES

Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

NHỮNG HÌNH THỨC MÊ TÍN THỜI KINH TẾ THỊ TRƯỜNG - P2

B) Từ sinh hoạt cộng đồng. Một trong những hình thức mê tín phổ thông nhất gắn liền với nạn số đề. 100% dân chơi số đề đều nặng óc mê tín. Người ta có hàng trăm cách bình luận, diễn giải đối với một hình ảnh hiện ra trước mắt hay trong giấc mơ. Mỗi người một kiểu. Do có quá nhiều cách luận giải nên một tờ “phơi” đề có thể biến thành cả một lá sớ dài dằng dặc, dẫn con đề đến cảnh tán gia bại sản một cách nhanh chóng nhất. Dân chơi đề còn nhiều hình thức khác để cầu một hay hai con số như cầu cơ trong nghĩa địa, cầu hồn người đã chết thông qua các ông đồng bà cốt. Những cái am hay những địa điểm xảy ra tai nạn đưa đến cái chết cho nhiều người cũng là nơi để dân chơi đề tìm đến xin số.

den led


Ngành nghề nào cũng có Tổ. Nghề buôn son bán phấn cũng vậy. Theo dân gian, thánh tổ của những “nàng Kiều” là thần Bạch Mi hay thần Mày trắng. Trong một căn nhà nhỏ nằm trên đường Lý Chính Thắng quận X có một ngôi điện. Chủ nhân được gọi là “Cậu” mặc dù thực chất đó là một bà lớn tuổi. “Cậu” được tôn xưng là “Cậu trạng cóc”. Không ai hiểu lý do, xuất xứ của cụm từ này, nhưng thân chủ của cậu - gồm toàn người trong giới kinh doanh thân xác - đều được gọi bằng “cóc”: Cóc ông, cóc bà, cóc cô, cóc cậu. Trang trí trong điện có thể làm những người yếu bóng vía không dám bước vào. Trên bàn thờ là bức ảnh bán thân của một ông lão, ăn mặc theo phong cách đạo sĩ, đầu tóc và cặp chân mày bạc phơ, nhưng bộ râu ba chòm lại đen nhánh. Không ai nghe Cậu trạng giải thích chi tiết trái khoáy này nhưng tiểu sử của Tể thì Cậu thuộc vanh vách. Theo Cậu Trạng Cóc thì ngày xưa (?), Tam Phong Chân Nhân, ngoại hiệu là Bộc Dương Tử vừa nghiên cứu thuật trường sinh lại vừa nghiên cứu cả thuật phòng the, cùng với Hà Nhất Dương Tiên Cô. Về sau, Chân nhân truyền lại cho đệ tử là Lộ Phùng Uyên. Ông này bèn tham cứu thêm thuật “ngự nữ”, và dâng bí thuật này cho Vạn Quý Phi (?). Nhờ đó, nàng được Vua sủng ái. Để đền ơn cho Lộ Phùng Uyên. Quý Phi đã ban cho ông này một tòa... thanh lâu (!). Như vậy, vị đạo sĩ này chính là tú ông đầu tiên trong lịch sử kỹ viện và đương nhiên trở thành thánh tổ của những “nàng Kiều” và những vị tú ông, tú bà. Câu chuyện hư hư thực thực này pha trộn các chi tiết cổ xưa được các má- mì cũng như các em kiều nữ tin như sấm. Cậu trạng cóc chuyên cho phép để làm ăn đắt khách, cùng với những lá bùa có tác dụng phòng tránh “chèo”. Nhưng không hiểu những động mại dâm có tránh được không chứ riêng Cậu Trạng thì chánh quyền địa phương đã năm lần bảy lượt đưa ra kiểm điểm trước bà con khu phố.

Giới “đi mây về gió” cũng có nơi đặt tranh tượng và bài vị thờ vị Tổ của mình. Điều này chỉ một số người trong giới biết đến. Cũng theo dân gian thì Cô Ba, mỹ danh Phù Dung Tiên Tử là thánh tổ của “ngành” mây gió này. Trên lầu ba của một căn nhà ba tầng ở quận Phú Nhuận, có một ngôi điện. Chủ nhân là một đôi vợ chồng cũng nghiện oắt- xà- lai. Người lạ bước vào không thể biết ở đây thờ vị nào là chính, bởi cách bày biện, thờ cúng cũng chẳng khác gì các ngôi đền, điện khác. Bức tranh của Phù Dung Tiên Tử cũng như các bức tranh tượng khác. Điểm khác biệt là ở đây có một cái “kho”, tên gọi một chiếc lọ thủy tinh đặt phía sau các bức tượng. Khách trong “nghề” đến viếng hay cúng cô, xin lộc hay xin bùa phép làm ăn đều phải bỏ vào trong “kho” một... cục thuốc phiện, lớn nhỏ tùy tâm. Lâu ngày, thuốc trong “kho” biến thành một thứ cốc - tai tuyệt cú mèo và người thụ hưởng tất nhiên là vợ chồng chủ điện. Lâu ngày, “tiếng... dữ đồn xa”, chánh quyền địa phương phải can thiệp. Vợ chồng chủ điện phải cam kết chỉ sinh hoạt tín ngưỡng thuần túy.

Mấy năm gần đây, trong khi tệ chữa bệnh bằng tàn nhang nước thải có mòi giảm bớt thì tệ tự xưng là “giáo chủ”, “thánh mẫu” phát sinh ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ., với các thứ “Đạo”. Trong số này, có Đạo... nhịn. Người gia nhập dù quan hệ với nhau ra sao cũng phải xưng hô huynh- muội. Tôn chỉ của “đạo”này, như tên gọi, là... nhịn đói. Một phụ nữ đã lập kỷ lục tuyệt thực luôn một lèo 26 ngày, và “đắc đạo” luôn, không sống lại được nữa. Khi chánh quyền địa phương can thiệp vào, thứ “đạo” quái gở này mới giải tán.

Tuy nhiên, điều đáng báo động hơn hết là phong trào tu tập tâm linh ở TPHCM hiện nay. Những năm trước, dư luận từng biết đến một bà tự xưng Thanh Hải Vô Thượng Sư, với “bí pháp” tu tập Quán Âm (?). Bà này ở nước ngoài, nhưng tìm cách đưa tài liệu vào trong nước. Ban đầu, một số người cả tin, nhẹ dạ cũng nghe theo. Cho đến khi “giáo chủ Vô thượng Sư” này... lấy chồng ở lứa tuổi “tri thiên mệnh” thì chúng đệ tử mới vỡ mộng. Các đàn tràng lần lượt giải tán.

Hiện nay, phong trào tu “xuất hồn” đang được nhiều nhóm người thực hành. Người được xem là “giáo chủ” hiện đang định cư ở Mỹ, nhưng sự liên hệ giữa hai cộng đồng trong và ngoài nước vẫn được duy trì. Cả vị “giáo chủ” lẫn những tài liệu gởi về nước luôn luôn khẳng định đây không phải là một tín ngưỡng, một tôn giáo, một triết thuyết... Về phương pháp tu tập xuất hồn xuất vía, người viết không dám có ý kiến. Nhưng chính những tư liệu của phong trào này cũng xác nhận, số người đạt khả năng xuất được hồn hay vía, trong hàng nghìn người tu tập, chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Ngoài ra, tình trạng tu theo Thiền Tông hay Mật Tông cũng đang trên đà lạm phát. Đặc biệt là Mật Tông. Điều nguy hiểm là, việc tu tập tâm linh là công phu của cả một đời người, với sự giữ gìn giới luật nghiêm mật, có khi phải ẩn cư nhập thất hàng một hai chục năm Trong khi đó, phần đông người theo đuổi phương pháp tu tập này lại hướng đến pháp thuật, với hy vọng đạt được một số khả năng đặc dị nào đó. Người viết đã tận mắt trông thấy hai ba trường hợp “tẩu hỏa nhập ma” do tu theo Mật Tông mà không có bậc chân sư chỉ dẫn, theo dõi. Hai trong số ba trường hợp nói trên hiện đang “tu” trong dưỡng trí viện. Người thứ ba may mắn hơn, chỉ “tưng tửng”, và chưa đến nỗi phá nhà phá cửa.

Như đã nói, mê tín là một thuộc tính của con người. Nó gắn liền với phong tục tập quán, đời sống cộng đồng. Trong một số trường hợp, mê tín chỉ gây thiệt thòi cho người trong cuộc, nhưng trong một số trường hợp khác, mê tín gây tác hại cho cả cộng đồng xã hội. Khi đó, mê tín biến thành một thứ tệ nạn. Và đã là tệ nạn thì chỉ có sự nhận thức đúng đắn của từng thành viên trong xã hội mới có thể giảm thiểu sự lũng đoạn trong nếp sông văn minh và các điều kiện sinh hoạt trong đời sống văn hóa cho cả cộng đồng .(Hết)
 
Copyright © 2013 VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ 247
Powered by Vietseo247.com